Chiều ngày 31/1, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức ban hành chỉ thị thứ hai về tăng cường biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, trong rất nhiều biện pháp được đưa ra, Chính phủ đã yêu cầu dừng tất cả lễ hội chưa khai mạc, các lễ hội đang diễn ra thì phải giảm quy mô. Không nằm ngoài dự đoán, tình hình dịch bệnh ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến ngành sự kiện nói chung và các agency sự kiện nói riêng.
Để chuẩn bị cho hàng loạt sự kiện diễn ra ngay sau Tết, khi tiến hành booking địa điểm, trong đó có sự kiện vip cần block nguyên sảnh dù chỉ dùng một phần, nhân viên sales cũng đã “tâm sự mỏng” rằng các đơn vị khác đã rục rịch huỷ hết rồi, ngay thời điểm đó chúng tôi đã nhìn thấy một đoạn tương lai không được đẹp lắm cho ngành sự kiện. Rồi tin nhắn thứ nhất, thứ hai, thứ ba của khách hàng lần lượt đổ về, lần lượt huỷ sự kiện, chúng tôi càng biết rõ mình phải đối diện với thực tế ra sao. Không dừng lại ở đó, khi chúng tôi báo huỷ các booking đã book với một số dịch vụ như diễn viên, ca sĩ, mc… thì đồng loạt nhận phản hồi họ cũng đã nhận báo huỷ show liên tục mấy hôm nay. Chia sẻ đến đây để thấy rằng những vấn đề “thiên tai, địch hoạ, dịch bệnh” một khi đã xảy ra trên diện rộng, nó không chỉ gây ảnh hưởng đến con người, cơ sở vật chất mà còn nặng nề về phương diện kinh tế.
Chỉ tính riêng ở Apex, số lượng sự kiện đổ về sau tết nhiều hơn hẳn trước tết. Tết nguyên đán năm nay quá gần tết dương lịch, nên đa số các công ty đặc biệt là các tập đoàn và công ty lớn đều không kịp làm tổng kết trước tết. Những năm như vầy, thời điểm sau tết nguyên đán khoảng 1 tháng sẽ là mùa cao điểm của ngành sự kiện. Chưa kể, các lễ hội kick off năm mới, chiến dịch mới với số lượng tham dự vài ngàn người cũng rục rịch trong quý 1 này. Như vậy, nếu tính tỷ trọng 3-7 cho số lượng sự kiện trước và sau tết, thì ngành sự kiện đang thiệt hai tầm 70% kế hoạch doanh số trong quý 1 năm nay.
Vậy cần làm gì lúc này? Đây chính xác là lúc bế quan luyện công hay là về thành dưỡng sức nói theo kiểu các game thủ. Còn luyện thế nào thì phụ thuộc vào từng agency.
Riêng Apex, chúng tôi chọn cách thích nghi với thời cuộc bằng việc dành thời gian này cho những việc trước đây chúng tôi không có thời gian để làm. Cụ thể:
– Hoàn chỉnh chi tiết các quy trình, quy định, văn bản còn dang dở, viết tiếp các quy trình, quy định mới
– Update sơ đồ tổ chức, mô tả công việc, kpi cho từng bộ phận và từng vị trí
– Đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên, theo từng bộ phận từng vị trí cũng như toàn công ty
– Nghiên cứu ứng dụng thêm và chuyển đổi hệ thống công nghệ cho hoạt động quản trị công ty
– Gặp gỡ các đối tác, khách hàng, nhà cung cấp mà nguyên năm chưa có thời gian gặp, đặc biệt triển khai các kế hoạch chăm sóc khách hàng
– Gặp và thảo luận cùng các đối tác chiến lược cho các dự án lớn triển khai vào cuối năm
– Brainstorm các ý tưởng mới, vì chắc chắn sau dịch bệnh, nền kinh tế phục hồi, các doanh nghiệp các thương hiệu cần phải làm rất nhiều thứ để vực dậy
– Thiết kế, sản xuất, trang bị đầy đủ sales kit cho chính công ty mình, từ văn phòng, hardcopy đến softcopy
– Duy trì nhận biết thương hiệu bằng tài sản có sẵn
– Nhiều các hoạt động khác
Khi vấn đề là của toàn xã hội, thì không ngành nào có thể nằm ngoài sự ảnh hưởng. Quan trọng là tư duy của chính mình. Như con gấu cần phải ngủ đông, đó không phải chỉ là kì nghỉ sinh học thông thường, đó còn là chiến thuật cho sự sinh tồn. Để khi mùa xuân đến, loài gấu trở lại mạnh khoẻ và sung sức. Nhưng ngay cả lúc ngủ đông, gấu vẫn có thể sinh con và cho con bú. Vậy thì, đây hoàn toàn là lúc ngủ đông của chú gấu Apex cũng như các bạn event agency khác.
Chúc các bạn thật khoẻ mạnh, an toàn, tích cực trong một kì ngủ đông dù không mong đợi nhưng có giá trị cho chính chúng ta.
Tác giả: Lê Quỳnh Thư – CEO Apex Multimedia