“Nếu bạn chưa rõ FOMO là gì, hãy thử nhớ lại những lần mình vô thức lấy điện thoại ra từ trong túi và kiểm tra thông báo, dù chẳng có tin nhắn nào cụ thể. Đó chính là hiệu ứng FOMO.” (Brands Vietnam 2022)
Mỗi chúng ta dù ở độ tuổi nào, làm công việc gì hay đã trải qua những thăng trầm khác nhau trên hành trình riêng biệt, chúng ta vẫn biết rằng, trong mình luôn tồn tại những nỗi sợ. Và có lẽ, ở người làm sáng tạo nói chung và người làm sự kiện nói riêng, một nỗi sợ được thường xuyên gọi tên chính là FOMO – nỗi sợ bị bỏ lỡ. Bởi khi nhìn ở bức tranh lớn hơn, chúng ta hoàn toàn có thể thấy, rằng thế giới lớn nói chung và nghề sự kiện nói riêng luôn có những xoay chuyển mỗi ngày. Và chỉ với một tích tắc khi bạn nghĩ rằng mình nhìn thấy được cả trái đất, thì người khác đã có thể thấy cả ngân hà.
Liệu FOMO có phản ánh sự hoang mang trong tâm hồn sáng tạo, khiến bạn liên tục tìm kiếm những ý tưởng mới? Bạn có cảm nhận được sự thôi thúc mãnh liệt khi nghĩ ra một ý tưởng hay ho, lo sợ rằng nếu bạn không tiến hành ngay, bạn sẽ bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời? Nỗi sợ FOMO đã được sinh ra và tồn tại ở nhiều ngành nghề, mà đặc biệt, là lĩnh vực sáng tạo. Vậy FOMO thực sự là gì và người làm sự kiện chọn cách đối diện với nỗi sợ ấy như thế nào? Cùng Apex tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
FOMO là gì?
Lần gần nhất bạn không bị sao nhãng bởi những thứ tin tức, thông báo, tin nhắn, email… là khi nào? FOMO là viết tắt của cụm từ “Fear Of Missing Out” (tạm dịch: Nỗi sợ bị bỏ lỡ). FOMO thể hiện cảm giác lo lắng của một người rằng họ không biết hoặc sẽ bỏ lỡ thông tin, sự kiện, hoặc các quyết định mà họ cho là quan trọng. Nói một cách khác, đó chính là sợ “tối cổ” trong chính thời đại mà mình đang sống.
Thực tế, FOMO đã xuất hiện khá lâu trước khi được gọi tên phổ biến như hiện tại. Mỗi sáng thức dậy, thói quen của nhiều người chính là đọc báo, nghe đài hay lướt mạng xã hội để cập nhật tin tức. Thói quen này giúp ta biết và nắm bắt được những điều mới lạ xung quanh cuộc sống, để không chỉ mở mang hơn mà còn là cảm nhận rằng, mình đang “sống” mỗi ngày.
Thói quen lướt web, đọc tin tức vào mỗi buổi sáng đã hình thành từ rất lâu
(nguồn ảnh: freepik)
Nhưng như mọi thứ trong cuộc sống, công nghệ cũng tồn tại mặt trái của nó. Con người dần mất đi tính chủ động khi đối diện với nguồn thông tin khổng lồ từ Internet, chúng ta giống với những đối tượng bị điều khiển hơn là “làm chủ” được nguồn thông tin này. Có người chỉ vừa rời mắt khỏi điện thoại nửa tiếng đã cảm thấy bức bối, khó chịu. Có người mỗi buổi sáng phải kiểm tra đủ các tài khoản mạng xã hội mới cảm thấy “hài lòng” và bước ra khỏi giường, dù chẳng có thông báo hay tin nhắn nào cụ thể.
Đó chính là những biểu hiện rõ ràng nhất của tâm lý FOMO. Công nghệ đã giúp ích rất nhiều cho cuộc sống hiện đại, nhưng đồng thời nó cũng kéo theo những bất ổn về mặt tâm lý của xã hội.
Cách người làm sự kiện đánh tan FOMO
Bạn có nhận ra rằng FOMO có thể là một “bài test” cảm xúc sáng tạo, khiến bạn khao khát đạt được những thành công lớn hơn và tiếp thêm niềm cảm hứng vô hạn cho chính mình? Trái hẳn với việc dễ rơi vào trạng thái “tiêu cực”, người làm sự kiện lại chọn cách biến thách thức thành cơ hội, đối mặt với FOMO một cách trực diện và thẳng thắn. Chúng tôi gạt tan cảm xúc lo lắng bằng cách chăm chỉ cập nhật thông tin mới mẻ mỗi ngày từ các trang mạng, các khóa học hay đơn giản, là từ những sự kiện diễn ra xung quanh mình.
Người làm sự kiện như chúng tôi chọn cách biến thách thức thành cơ hội, đối mặt với FOMO một cách trực diện và thẳng thắn
Apex gợi ý bạn 4 cách giúp người làm sáng tạo đánh tan nỗi lo FOMO mà bạn có thể tham khảo:
Thay vì lướt vô thức trên những trang mạng xã hội, hãy dành thời gian cập nhật thông tin mới nhất về ngành sáng tạo mỗi ngày tại các trang tin tức uy tín như Backstage Vietnam, Advertising Vietnam hay Brands Vietnam,… những kênh thông tin này không chỉ mang tới những tin tức “nóng hổi” trong lĩnh vực sự kiện mà còn mang đến những case study hấp dẫn về ngành sáng tạo nói chung.
Để đánh tan nỗi sợ “tối cổ” bạn có thể cập nhật xu hướng của giới trẻ thông qua các kênh Vietcetera, Youth+ hay Ybox,… Như một cuốn từ điển thu nhỏ, tất cả những từ khóa, trend, tin tức đang gây sốt trong cộng đồng người trẻ đều được gói gọn trong các bài viết thú vị tại các nền tảng này. Chỉ cần 10 phút mỗi ngày, bạn đã có thể tự tin hiểu hơn về lifestyle, mối quan tâm của thế hệ Gen Z – thế hệ đang dần chiếm lĩnh thị trường. Và có thể, bạn sẽ giúp thương hiệu của mình đến gần hơn với phân khúc khách hàng này khi nắm rõ được insight của họ qua các bài viết trên.
Tiktok – The new Google: Không ngoa khi nói rằng Tiktok đang trở thành một kênh tìm kiếm mới đầy thú vị.Bởi các thông tin bạn tìm kiếm đều trở nên sống động hơn với hình thức video hay phim ngắn. Bạn có biết trung bình 10 clip Tiktok bạn lướt được, sẽ xuất hiện 1 trend mà cộng đồng đang quan tâm. Hãy cởi mở, sàng lọc những điều thú vị xuất hiện ở nền tảng này vì rất có thể, đây chính là nơi tập hợp nhiều ý tưởng sáng tạo bạn không thể ngờ tới và tiếp thêm cảm hứng sáng tạo cho riêng bạn!
Cuối cùng, đừng quên, bạn mới chính là “output” cuối cùng cho những thông tin cập nhật trên: Bởi mỗi chúng ta đều có góc nhìn, có cảm nhận riêng về bất kỳ câu chuyện xảy đến. Hãy tập trung vào cảm xúc của bản thân khi tiếp nhận thông tin, bình tĩnh sàng lọc và tự tin chuyển hóa thành ý tưởng của riêng bạn. Vì suy cho cùng, chính bạn là người quyết định tần số của chính mình. Bạn sẽ không bao giờ bị “bỏ lại”, trừ khi, bạn cho phép bản thân làm điều đó!
Vietcetera là một trong những kênh tin tức nổi bật, chuyên cập nhật tin tức đang gây sốt trong cộng đồng người trẻ
(nguồn ảnh: internet)
Apex hiểu rằng, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào, cũng sẽ luôn tồn tại những áp lực riêng. Hay cụ thể, là FOMO nhưng ở các hình dạng và tình huống khác nhau. Nhưng đừng quên rằng, chúng ta có quyền chọn lọc thông tin mà mình muốn tiếp thu. Hãy đánh thức trí não sáng tạo của bạn, lắng nghe tiếng nói từ bên trong và tập trung vào việc phát triển bản thân một cách bình tĩnh và hiệu quả.
Và tại Apex, chúng tôi chọn cách đón nhận mọi cải tiến với niềm đam mê và trái tim hân hoan, cố gắng tìm tòi, “len lỏi” những ngóc ngách trong những xu hướng mới để FOMO không còn là nỗi sợ, mà chính là đòn bẩy giúp chúng tôi khai phá nguồn sáng tạo và cảm hứng tuyệt vời! Để sau tất cả, tác phẩm sự kiện mang thương hiệu Apex vẫn luôn giữ được signature chính là Sáng tạo, Công nghệ và Chỉn chu. Bạn có gợi ý gì để giảm nỗi lo FOMO? Hãy chia sẻ cho Apex biết với nhé!
Và tại Apex, chúng tôi chọn cách đón nhận mọi cải tiến với niềm đam mê và trái tim hân hoan để biến FOMO thành đòn bẩy khai phá nguồn sáng tạo và cảm hứng tuyệt vời
Nguồn tham khảo: Brands Vietnam