“Ủa em còn idea nào wow hơn không?”
Là câu hỏi mà bất cứ ai làm ngành sáng tạo, đặc biệt là làm việc trong Creative Agency, đều ít nhất một lần được “chất vấn”. Trong bối cảnh ngành sáng tạo như một cuộc chạy đua marathon, ý tưởng mới xuất hiện trong mỗi tích tắc, điều này không chỉ khiến khách hàng mà kể cả người làm sáng tạo cũng có những yêu cầu về các ý tưởng chất lượng hơn, độc đáo và hiệu quả hơn.
Trong nhịp xoay chuyển hối hả ấy, việc giữ được sự cân bằng để vừa mềm mại nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật vừa sắc bén thấu hiểu những chuyển biến linh động của thị trường được xem là điều kiện tiên quyết để nhận biết một người làm sáng tạo tốt thời nay. Với Event Agency như Apex, mỗi sự kiện diễn ra đều gắn liền với một câu chuyện sáng tạo khác nhau được đặt để trong đa dạng ngành nghề khác nhau, đòi hỏi Apex giữ độ “nhạy” của mình ở trạng thái thường xuyên và liên tục.
Vậy, bằng cách nào Apex-er có thể khơi dậy nguồn sáng tạo trong mình để luôn có thể mang đến cho khách hàng những ý tưởng độc đáo nhất? Cùng Apex tìm hiểu một vài “bí quyết” dưới đây để nâng cấp nguồn ý tưởng của mình mỗi ngày nhé!
Đi nhiều hơn, quan sát nhiều hơn
Điều tuyệt vời nhất chúng ta có được không phải là đích đến mà chính là những trải nghiệm chúng ta có được trên mỗi hành trình. Nếu ví ý tưởng chính là một đích đến, thì quá trình tìm thấy ý tưởng ấy chính là một hành trình đẹp với nhiều trải nghiệm vô cùng đắt giá. Hãy thử tận hưởng từng khoảnh khắc thường nhật xoay quanh cuộc sống của chính mình như thể tất cả đều là một trải nghiệm mới toanh, bởi những điều gần gũi nhất vẫn luôn có thể chứa đựng nhiều chất liệu sáng tạo đến không ngờ.
Đừng ngại đi đây đó, gặp gỡ nhiều người, khám phá những điều mới mẻ để làm giàu “kho báu” trải nghiệm của riêng mình
Sự giàu có về trải nghiệm chính là một trong những yếu tố hình thành nên một tư duy sáng tạo tốt. Vậy nên, đừng ngại đi đây đó, gặp gỡ nhiều người, khám phá những điều mới mẻ để làm giàu “kho báu” trải nghiệm của riêng mình. Biết đâu, trong những lần trải nghiệm ấy, những lát cắt cảm xúc nhỏ cũng có thể biến thành một ý tưởng lớn cho một dự án bất kỳ?
Tìm ra những sở thích mới để nuôi dưỡng tâm hồn sáng tạo
Một sở thích mới, một niềm vui mới không chỉ giúp chúng ta khám phá ra được những tiềm năng của bản thân mà còn là một cách khơi nguồn sáng tạo cực kỳ hiệu quả. Apex-er chúng mình hay tự nói với nhau rằng việc tận hưởng khi khám phá được những điều hay ho mỗi ngày chính là một liều “dopamin hạnh phúc” vô cùng cần thiết để kích hoạt óc sáng tạo phong phú của mình.
Những sở thích mới sẽ giúp cho bức tranh cuộc sống của chúng ta trở nên đa sắc màu
Sở thích đó có thể là các bộ môn nghệ thuật như vẽ tranh, chơi các loại nhạc cụ, các bộ môn thủ công hay đơn giản hơn là nấu ăn. Những sở thích này sẽ giúp cho bức tranh cuộc sống của Apex-er trở nên đa sắc màu hơn và tạo ra cơ hội để chúng mình tiếp cận được với nguồn cảm hứng mới một cách dễ dàng.
Cập nhật thường xuyên những xu hướng, tin tức mới
Sẽ như thế nào nếu người làm sáng tạo nhưng lại FOMO? Tâm lý sợ bị bỏ lỡ này đối với người làm sáng tạo tồn tại cả ảnh hưởng tiêu cực và tích cực. Nhưng để chỉ nói về mặt tích cực, FOMO chính là đòn bẩy thúc đẩy người làm sáng tạo liên tục cập nhật những xu hướng hay tin tức mới. Nhất là trong thời đại số như hiện nay, số lượng tin tức bạn tiếp nhận được trong ngày chỉ trên một nền tảng có thể lên đến hàng trăm tin tức mới khác nhau.
FOMO chính là đòn bẩy thúc đẩy người làm sáng tạo liên tục cập nhật những xu hướng hay tin tức mới
Cập nhật tin tức, nắm bắt những xu hướng mới hay tìm hiểu những case study ấn tượng trong ngành sáng tạo cũng chính là cách Apex-er chúng mình khơi dậy nguồn cảm hứng sáng tạo. Song song với việc cập nhật tin tức mới, tụi mình cố gắng lồng ghép những cảm xúc, góc nhìn, kể cả những tài liệu tự nghiên cứu được để tạo nên câu chuyện sáng tạo độc nhất và ấn tượng cho từng khách hàng của mình.
Dành thời gian trò chuyện với đồng nghiệp
“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại ra liền idea”. Câu nói này được chứng minh một cách mạnh mẽ tại Apex chúng mình. Bởi ở Apex, tụi mình luôn tôn trọng mỗi góc nhìn cá nhân. Vậy nên, đôi khi một chủ đề, một câu chuyện nhưng tụi mình luôn có thể bóc tách với nhiều góc độ khác nhau. Điều này cũng xuất phát từ việc chúng mình cởi mở với suy nghĩ cũng như nhận định của mỗi người.
Trò chuyện cùng nhau giúp chúng mình thỏa mãn cảm xúc, trở nên tích cực hơn và dễ dàng hơn trong việc khơi nguồn sáng tạo
Khi dành ra thời gian brainstorm, thảo luận về ý hoặc đơn giản chỉ là trò chuyện về những suy nghĩ tâm tư của mình cũng giúp được ít nhiều cho việc thỏa mãn cảm xúc, trở nên tích cực hơn và dễ dàng hơn trong việc khơi nguồn sáng tạo. Từ đó, chúng mình nghĩ “thông suốt” hơn, nghĩ ra được những ý tưởng mới mẻ hơn và khiến ý tưởng ấy trở nên mặn mà hơn.
Ngành sáng tạo hay tất cả những ngành nghề khác luôn tồn tại những điều thú vị và cả những khắc nghiệt riêng biệt. Cách để chúng ta cảm thấy “enjoy cái moment” được làm công việc hiện tại chính là luôn tìm thấy những điều mới mẻ, luôn nuôi dưỡng tâm hồn sẵn sàng học hỏi như một đứa trẻ trong chính những công việc hằng ngày. Đặc biệt với người làm sáng tạo, việc tái tạo năng lượng và duy trì cảm hứng chính là nền tảng vững chắc tạo nên những ý tưởng độc đáo, ấn tượng và hiệu quả.
Đừng quá lo lắng nếu như một ngày bạn chẳng thể nghĩ được ý tưởng nào hay ho, hãy chậm lại một chút, nhìn ngắm và cảm nhận trọn vẹn mọi điều xoay quanh mình. Mong rằng những gợi ý trên đây của Apex sẽ giúp bạn tìm thấy cách “kích hoạt” nguồn sáng tạo của mình ngay cả những lúc khó khăn nhất nhé!