Sự kiện là một tác phẩm nghệ thuật diễn ra trong tương lai, do đó sau khi hợp đồng của một sự kiện được ký kết, điều khách hàng nhận được chỉ là những hạng mục, điều khoản được ghi trên giấy. Vậy điều gì khiến khách hàng an tâm và trao gửi tất cả niềm tin của mình vào một đơn vị tổ chức sự kiện? Câu trả lời chính là những điểm chạm, những nỗ lực ngay từ bước đầu tiên mà người làm sự kiện tạo ra và neo giữ điểm chạm ấy đến cuối cùng.
Nếu những điểm chạm ban đầu được tạo ra nhờ những ý tưởng, đề xuất trong proposal thì người neo giữ điểm chạm đến tận cuối cùng không ai khác lại chính những người đảm nhận trọng trách quyết toán sau mỗi sự kiện – những người kế toán chính trực. Và người mà A- Group luôn tự hào khi nhắc đến chính là chị Thanh Thủy – Kế toán trưởng tại Apex Media. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của “chị kế toán” nhà A-Group nha!
Chào mừng chị Thanh Thủy đã đến với buổi phỏng vấn trong series “Người Apex và những điều chưa kể”. Câu hỏi đầu tiên chắc có lẽ mình sẽ bắt đầu với những lần đầu tiên chị nha, chị nhớ ngày đầu tiên chị đến với Apex như thế nào không?
Mình không nhớ chính xác ngày tháng mình vào Apex, mình chỉ nhớ rằng Vani (con gái của chị Quỳnh Thư – CEO Apex Media) bao nhiêu tuổi thì mình đã đồng hành cùng Apex và chị Thư bấy nhiêu năm. Những ngày đầu tiên đó, mình rất bỡ ngỡ với công việc tưởng chừng đã quen thuộc này. Bởi vì, khi làm kế toán cho một công ty sự kiện mọi thứ có những khác biệt đáng kể so với một số lĩnh vực khác mà mình đã có cơ hội làm việc trước đó. Thế nên, đến với Apex, mình bắt đầu tập những bước đi mới trên một chặng đường mới. Và để có thể “vững” như hiện tại, đó là cả một hành trình đầy kỉ niệm được làm nên từ những bước chân đầu tiên tại Apex như thế!
Chân dung chị Thanh Thủy – Kế toán trưởng tại Apex Media
Nếu ngày đó và bây giờ, chị thích “phiên bản Thanh Thủy” nào hơn?
Mỗi thời điểm sẽ có mỗi phiên bản khác nhau, có cả cái tốt và có cái không tốt. Nhưng mình luôn nghĩ rằng, dù ở bất kỳ giai đoạn, điều quan trọng nhất là bản thân mình vẫn không ngừng học hỏi. Ở giai đoạn này mình đã có sự chính chắn nhất định, không còn ngây ngô như lúc mới làm việc ở Apex. Mình dần có thêm kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề từ đơn giản đến phức tạp, đã học được cách chấp nhận và điều chỉnh bản thân để thích nghi với mọi hoàn cảnh. Mình nghĩ đó cũng là lý do mà mình tự tin với phiên bản hiện tại hơn.
Mình hiểu rõ, vai trò của kế toán quan trọng không kém trong từng điểm chạm với khách hàng. Bởi kể cả khi sự kiện đã kết thúc, các phòng ban khác có thể thở phào nhẹ nhõm, thì kế toán – chính là người giữ sợi dây liên kết đi tới đích cuối cùng. Bởi hơn cả việc giữ chân khách hàng đến phút cuối của sự kiện với những ý tưởng đầy sáng tạo, thì mục tiêu của kế toán chính là quy trình được kết thúc đầy đủ, chỉn chu, mang lại cảm giác hài lòng cho khách hàng, chưa kể rằng cũng là điểm chạm đầu tiên mở ra một dự án mới.
Theo chị 3 tố chất quan trọng nhất mà người làm quản trị tài chính cần có là gì?
Theo quan điểm của cá nhân mình, đó chính là: kiến thức về tài chính, sự nhạy bén và lòng chính trực.
Khi làm bất cứ một công việc gì, điều đầu tiên để giúp bạn có thể làm một cách tốt nhất chính là nền tảng kiến thức vững vàng. Am hiểu về tài chính sẽ giúp cho người làm trong lĩnh vực này có thể làm việc một cách thành thạo và chuẩn xác hơn.
Vậy ngoài kiến thức, vì sao kế toán cũng cần sự nhạy bén? Thật ra sự nhạy bén đóng vai trò rất quan trọng, bởi kiến thức thì có thể giống nhau, nhưng khi sự nhạy bén của bạn càng cao, bạn sẽ có một quy trình làm việc chất lượng càng tốt. Vị trí kế toán có thể gặp rất nhiều tình huống cần giải quyết nhanh – gọn – chuẩn. Người ta hay nói thời gian là vàng bạc, thì nghề sự kiện còn đòi hỏi gắt gao hơn vậy. Mỗi phút mỗi giờ đều có thể quy ra tiền, thế nên đối mặt với những sự gấp rút và bình tĩnh phân tích, giải quyết triệt để mọi phát sinh chính là sự nhạy bén cần có mà mình đã nhắc đến. Người quản lý tài chính có sự nhạy bén để xử lý vấn đề nhanh chóng sẽ giúp cho công việc được thuận lợi và đạt kết quả tốt hơn.
Kiến thức, sự nhạy bén và lòng chính trực là tố chất cần có của người làm quản trị tài chính
Và cuối cùng điều mà mình nghĩ rằng bản thân người làm quản trị tài chính không thể thiếu đó chính là sự chính trực. Người chính trực sẽ luôn trung thực, luôn tuân theo các chuẩn mực về đạo đức một cách rất mạnh mẽ, đó cũng chính là đức tính cực kỳ tốt đẹp mà bất kỳ một ai dù đảm nhận công việc gì cũng nên sở hữu. Và chính trực cũng chính là một trong những giá trị văn hóa mà mình đã luôn nuôi dưỡng xuyên suốt những tháng ngày đồng hành cùng Apex.
Điều mà chị thấy khó nhất khi làm việc với khách hàng là gì? Chị đã giải quyết bằng cách nào?
Sau một khoảng thời gian dài gắn bó với công việc, với Apex mình nhận thấy rằng điều khó nhất khi làm việc với khách hàng là khi khách hàng chưa hiểu rõ về dịch vụ mà Apex cung cấp, và cũng vì lý do đó mà khách hàng thường yêu cầu cung cấp chứng từ liên quan.
Đó là một vấn đề khá khó khăn và đòi hỏi phải xử lý thật khéo léo. Do đó để có thể được nghiệm thu và thu được công nợ mình sẽ phải đồng ý cung cấp và thương lượng với họ thật kỹ càng. Có những khối khách hàng đặc thù như thế đã giúp mình thay đổi suy nghĩ và đón nhận mọi thứ theo hướng tích cực hơn. Từ những yêu cầu gắt gao đó mình lại như được tiếp thêm động lực để có thể tìm ra cách giải quyết tốt nhất cho từng sự việc và hiểu rõ rằng bực tức hay trách móc vốn không giúp ít được gì.
Theo chị, văn hóa Chính Trực của Apex ảnh hưởng và quyết định thế nào trong công việc hàng ngày của chị?
Giá trị Chính Trực ảnh hưởng đến mình rất nhiều, nó khiến mình phải làm đúng với sự thật, đúng luật, không trái với lương tâm. Giá trị ấy đã in sâu trong tư tưởng của mình ngay từ những ngày đầu đến với nghề và đặc biệt là khi bước vào một công ty đề cao giá trị ấy như Apex. Sự chính trực được đặt để trong từng công việc mà mình làm mỗi ngày, từ những công việc nhỏ nhặt nhất như tính toán cho từng hạng mục cho đến việc quyết toán sau khi kết thúc một sự kiện, mỗi giai đoạn trong tiến trình làm việc của mình điều dựa vào đức tin và lòng chính trực mà mình nuôi dưỡng.
Là người neo giữ một trong những điểm chạm cuối cùng với khách hàng sau sự kiện, chắc hẳn chị cũng có những bí quyết thành công riêng. Chị có thể chia sẻ đó là gì không?
Thật ra mình không có bí quyết gì lớn lao, mình chỉ luôn bám theo một quan điểm rằng khách hàng tạo ra doanh thu cho Công ty và tạo ra thu nhập cho mình. Vì vậy, việc đối xử tốt với khách hàng cũng chính là đối xử tốt với bản thân. Điều này có vẻ hơi thực dụng nhưng nó lại rất chính xác và thực tế đối với những đơn vị làm ngành dịch vụ như Apex tụi mình. Bởi chỉ khi mình tạo ra được sự hài lòng cho khách hàng thì dự án đó mới thành công, giúp cho công ty có doanh thu và hơn hết là có một mối quan hệ hợp tác tốt đẹp.
Hãy đối xử tử tế với từng mối quan hệ đến với mình
Ngoài quan điểm trên thì mình còn bám theo một quan điểm là hãy cứ đối xử tử tế với từng mối quan hệ đến với mình; hãy cứ chân thành hết có thể đi vì vốn dĩ làm một việc thật tốt, làm bằng tất cả tâm huyết của mình sẽ thoải mái, dễ chịu và vui vẻ hơn là làm việc “chưa tới” hay chưa đủ khiến khách hàng hài lòng. Chính vì lẽ đó, khi trao đổi thương thảo với khách hàng mình luôn xem họ như những người bạn, người anh, người chị đã từng quen rất lâu dù thực tế có những khách hàng chỉ mới làm việc lần đầu tiên. Vì mình hiểu rằng sự gần gũi, chân thành từ trái tim sẽ dễ chạm đến trái tim.
Mình luôn cố gắng đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu, chia sẻ với những vấn đề của họ; hiểu từng khách hàng để có cách làm việc cho phù hợp; cố gắng để họ thấy được con người Apex tụi mình – những người luôn làm việc bằng lòng Chính Trực, Tử Tế, Tích Cực và Biết Ơn.
Vậy bí quyết để sống và làm việc Chính Trực là gì?
Mình cũng không có bí quyết nào luôn, chỉ là mình sống theo đức tin của mình. Mình người theo đạo Thiên Chúa cho nên mình nghĩ rằng cần thể hiện được một trong những gì đạo dạy đó là phải nói thật, làm thật đúng với lương tâm, đúng với trách nhiệm, đúng với công việc, đúng với những người bên cạnh mình.
Mình hiểu rõ rằng làm việc chính trực không chỉ giúp thể hiện vẻ đẹp trong phẩm chất của chính bản thân mình mà còn một ý nghĩa to lớn hơn chính là giúp cho khách hàng nhận thấy rõ nhất giá trị chính trực mà Apex luôn nuôi dưỡng. Do đó, mình luôn đặt sự trung thực, tử tế vào trong từng hành động nhỏ nhất từ cuộc sống đến công việc để giá trị chính trực được lan tỏa một cách tốt nhất. Và cuối cùng mình xin gửi đến các bạn một thông điệp nho nhỏ rằng hãy luôn nói thật, làm thật với lương tâm và trung thực với tất cả những người xung quanh rồi bạn sẽ nhận về quả ngọt.
Để gắn bó lâu với một doanh nghiệp, chị có cần nhiều động lực cũng như niềm tin đối với doanh nghiệp ấy. Chị có thể chia sẻ động lực nào để Apex luôn là sự lựa chọn của chị trong suốt 9 năm qua không?
Niềm đam mê, trách nhiệm, sự tân tâm, thấu hiểu của những con người sáng lập ra Apex đã khiến cho mình có một lòng tin lớn lao rằng Apex sẽ tồn tại lâu dài và ngày càng phát triển vững mạnh. Đó chính là động lực lớn lao nhất để mình gắn bó và đặt để hết tình yêu vào nơi này.
Mỗi ngày làm việc tại công ty với những niềm vui giản đơn nhưng đáng nhớ, mỗi dự án thành công với sự đồng lòng, tâm huyết của cả đội ngũ khiến cho mình thêm yêu nơi này nhiều hơn. Thật hạnh phúc khi mình được tham gia vào hành trình của A-Group đi qua biết bao năm tháng, đến với những cột mốc của thành công và phát triển.
“Thật hạnh phúc và tự hào khi mình được tham gia vào hành trình của A-Group”
9 năm giữ vai trò là người neo giữ điểm chạm đến cuối cùng với khách hàng đã cho mình trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc đặc biệt, mình đã trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, khéo léo hơn khi làm việc và tự hào khi được góp phần công sức vào sứ mệnh tạo ra sự an tâm cho khách hàng cùng với đội ngũ của mình.