Nhắc đến từ khóa “sáng tạo”, chắc hẳn ai cũng sẽ hình dung đến những điều bay bổng, màu sắc hay viển vông. Thực chất, đó chính là những chất xúc tác làm nên ý tưởng sáng tạo độc đáo, thế nhưng, bấy nhiêu là chưa đủ để hình dung về lĩnh vực thú vị này.
Ông vua nghệ thuật bình dân – Andy Warhol từng rất nổi tiếng với triết lý: “Kinh doanh tốt là nghệ thuật đẹp nhất”. Ý để nói rằng, mọi yếu tố sáng tạo sẽ là vô nghĩa nếu người xem không nhìn thấy ở nó một giá trị thể hiện tính thương mại. Vậy sáng tạo và kinh doanh có liên kết thế nào với nhau? Hãy cùng Apex tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Như thế nào là một nhà sáng tạo thực thụ?
Cái tôi sáng tạo của mỗi người được tạo nên từ góc nhìn cá nhân đặc biệt của bản thân đối với những điều xung quanh. Đôi khi thay đổi góc nhìn mới với những chủ đề cũ hay đã có sẵn lại mang đến những ý tưởng mới lạ và thú vị. Đặc biệt để những ý tưởng có tính ứng dụng cao luôn là điều mà người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo rất lưu tâm.
Dưới góc nhìn thực tế, việc thực hiện các dự án liên quan đến sáng tạo đem lại nguồn lợi khổng lồ cho doanh nghiệp. Thông thường một ý tưởng kinh doanh được tạo ra phải xoay quanh nhu cầu của con người, vừa phải bay bổng với những ý tưởng mới lạ, nhưng cũng không được quá xa vời thực tế. Vậy nên, một nhà sáng tạo thực thụ có thể cho rằng là người tạo nên một ý tưởng kinh doanh tốt đáp ứng được các nhu cầu từ thực tế.
Ý tưởng hay nhưng chưa chắc đã được chọn!
Có lẽ, việc biến chất xám của những người sáng tạo thành những sản phẩm có giá trị đã khó, nhưng việc khiến cho loại ấn phẩm đặc biệt này đem lại lợi ích kinh tế cho cả một doanh nghiệp và phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng còn là một thử thách khó nhằn hơn rất nhiều. Xã hội tân tiến kéo theo công nghệ phát triển cho phép các đối tác, khách hàng được đưa ra lựa chọn giữa hàng nghìn ý tưởng. Nhưng sự thật là chỉ một trong số đó có thể lọt vào mắt xanh của khách hàng, đòi hỏi sự sáng tạo của bạn phải thật sự ấn tượng và cho họ thấy được lợi nhuận tiềm năng trong dự án của bạn.
Sự thật là chỉ một sáng tạo ấn tượng, và đem lại lợi nhuận mới lọt vào mắt xanh của khách hàng
Lấy ngành tổ chức sự kiện làm ví dụ, để trở thành người được chọn thì ngoài những yếu tố độc đáo thể hiện trong bảng proposal thì dân sáng tạo cần khéo léo lên kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng giai đoạn một và lồng vào chuỗi giá trị thương mại phù hợp mà khách hàng có thể cảm được. Đây đồng thời là câu trả lời không thể nào thuyết phục hơn cho câu hỏi “Tại sao tôi nên chọn bạn?” mà không ít lần đội ngũ sáng tạo phải trả lời trong những buổi đấu thầu sự kiện.
Biến những ý tưởng sáng tạo trở nên hữu dụng không khó!
Yếu tố chiến lược sẽ khiến các ấn phẩm sáng tạo trở nên hữu dụng hơn bởi nó mang trong mình một mục đích, thể hiện ý nghĩa mà doanh nghiệp muốn đem lại và tách biệt hoàn toàn với cái mác “hàng trưng bày” mà những ý tưởng sáng tạo độc đáo thường bị đóng dấu. Một vài bước đơn giản để lồng ghép tính chiến lược và cân bằng với độ bay bổng sẽ giúp cho việc sáng tạo trở nên thực tiễn và mang lại hiệu quả thực thi cao hơn khi làm việc với các đối tác, khách hàng.
Nghiên cứu, tìm hiểu khách hàng mục tiêu:
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – câu nói này không chỉ đóng khung ở yếu tố binh pháp, mà nó còn áp dụng được hầu như cho toàn bộ các lĩnh vực trong đời sống, nhất là với các agency.
Hãy tạm gác lại những yếu tố bay bổng cho bước sau, thậm chí một vài ý tưởng lóe lên từ bước này cũng chưa chắc là có thể hữu dụng. Bởi đây là thời điểm mà bạn cần nắm bắt tâm lý đối tác của mình nhiều nhất có thể. Tập trung nghiên cứu thật kỹ về “người thương” và tận dụng triệt để các nguồn thông tin từ phía họ, hay từ những kinh nghiệm qua những lần hợp tác trước với những khách hàng thân thiết.
Tạo ý tưởng phải đi đôi với thực tiễn:
Hãy nhớ rằng khoảng cách giữa thực tế và bay bổng đôi khi chỉ là rất nhỏ nên đừng cố bám theo hai từ bay bổng quá nhiều mà đánh mất yếu tố thực tế, khả thi. Một sáng tạo tốt là khi những khách hàng, những đối tượng vốn không phải là dân chuyên sáng tạo, có thể dễ dàng cảm, hiểu được và thấy được cái mình đang muốn truyền tải là gì.
Điều chỉnh để phù hợp:
Đến đây thì xin chúc mừng các nhà sáng tạo, nếu bạn thực hiện đúng tại những bước đầu thì công việc lúc này chỉ cần làm đó là nhận những phản hồi điều chỉnh từ khách hàng. Sau đó sẽ chỉnh sửa một vài yếu tố để “đứa con” của mình trở nên phù hợp, hoàn thiện hơn với mong muốn của khách hàng. Sự chỉnh sửa có thể kéo dài nhưng niềm vui khi trở thành phiên bản được chọn còn lớn hơn rất nhiều.
Việc sáng tạo trở nên thực tiễn và mang lại hiệu quả cao khi làm việc với các đối tác, khách hàng
Một điều lưu ý, nếu bạn nôn nóng đốt cháy giai đoạn bỏ qua bước nghiên cứu đầu tiên, hay vô tình để cái tôi lớn chiếm lĩnh mà bỏ qua tính thực tế trong thiết kế thì xin chúc…bạn may mắn lần sau!
Định vị giá trị của sáng tạo trong xã hội hiện đại.
Xã hội phát triển, mọi người dần công nhận rằng việc sử dụng các ý tưởng sáng tạo để đem lại giá trị to lớn về kinh doanh không còn là một chuyện bất khả thi. Mà ngược lại còn là một ngành công nghiệp đang “nở rộ” khi mà nhu cầu nghe, nhìn của công chúng ngày càng gia tăng.
Để sáng tạo không trở nên vô nghĩa trong xã hội hiện đại, cần có chiến lược và kế hoạch rõ ràng
Apex hiểu rõ rằng, sáng tạo không có chiến lược như đi một con đường mới mà không có chỉ dẫn. Không xác định được chiến lược cụ thể có thể dẫn đến những ý tưởng vô nghĩa và không mang lại giá trị thực sự. Nên đó cũng là lý do ở Apex sự sáng tạo luôn đi đôi với chiến lược, và nó tồn tại trong mỗi yếu tố từ nhân viên đến tôn chỉ hành động.
Mọi giá trị sáng tạo luôn được Apex trân trọng và phát triển trở thành phiên bản đặc biệt và tốt nhất. Apex thấu hiểu và luôn muốn có thể đem lại nhiều nhất những giá trị về mặt kinh doanh, lợi ích về mặt hình ảnh cho những doanh nghiệp mà Apex đang và sẽ đồng hành. Bởi khi đã đặt niềm tin vào Apex, Quý doanh nghiệp đã lựa chọn đúng cho mình một “bến đỗ” có khả năng thực thi một cách chỉn chu và chuyên nghiệp nhất. Biến những ý tưởng sự kiện tưởng chừng chỉ có thể nằm trên giấy ra đời thực.