Với công ty dịch vụ như Apex, đội ngũ nhân sự chính là tài sản lớn nhất. Trong mọi hoàn cảnh, cần bảo vệ, bồi dưỡng, phát triển khối tài sản này, vì từ đây, các giá trị khác được sinh sôi. Với Apex, huấn luyện đội ngũ bằng các trận thực chiến chính là cách đào tạo hiệu quả nhất trong nhiều năm qua, khi các bạn được trải nghiệm vô vàn yêu cầu khác nhau từ các khách hàng mọi ngành nghề, được trải nghiệm quy trình từ ý tưởng đến triển khai thực tế, từ một thiết kế hay kịch bản trên giấy được thể hiện trên sân khấu ra sao, dự phòng những rủi ro nào, cùng những bài học quý giá rút ra được sau mỗi sự kiện. Nhưng suốt mùa Covid, khi sự kiện là ngành bị ảnh hưởng nặng nề, chúng tôi đã làm gì khi mọi thứ không còn là trận thực địa để tham chiến?
Ngay từ những ngày đầu tháng 2 năm nay, chúng tôi đã phải thay đổi chiến lược huấn luyện không những để tiếp tục trang bị kỹ năng cho nhân viên mà còn giúp các bạn không hoang mang, lo lắng và mất phương hướng. Một số giải pháp đã thực hiện như sau:
- Kế hoạch đào tạo inhouse được thiết lập ngay tức thời, tuần 3 buổi, được chia sẻ bởi ban giám đốc, các trưởng bộ phận, hoặc thậm chí bất kỳ nội dung nào thú vị và giá trị của các nhân sự khác. Chúng tôi đã đi qua các đề tài như kỹ năng bán hàng, cách tính thuế vào báo giá, duy trì đam mê trong công việc, kỹ năng quan sát lắng nghe cuộc sống, quản lý nhiệm vụ được phân công, cách tính layout cho sự kiện…, có nghĩa là từ việc khai thác sâu các kỹ năng chuyên môn đến chia sẻ kỹ năng mềm nhằm tiếp tục tạo “môi trường ảo” về sự kiện cho các bạn phần nào cảm nhận được.

- Với các nhân sự quản lý hoặc chuyên môn phù hợp, chúng tôi giới thiệu các khoá học online cho các bạn tham gia. Vì không hạn chế về thời gian nên các bạn đã được tham gia khá nhiều khoá học hay mà đa số là không tốn chi phí vì rất nhiều khoá học bổ ích được các đơn vị đào tạo chuyên nghiệp triển khai trong thời gian qua.
- Tổ chức thường xuyên các buổi livestream, workshop online với các chủ đề như “Tăng nội lực – Đón thời cơ” dành cho các giám đốc nhân sự, “Hoang mang mùa Covid” dành cho các MC, “Chúng ta đã làm gì mùa qua” dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy đây là các hoạt động dành cho đông đảo công chúng và khách hàng nhưng lại là cách thiết thực để chúng tôi tiếp tục đào tạo nhân viên của mình trong triển khai các sự kiện dù rằng trên phiên bản online.
- Hoạt động đọc sách và chia sẻ sách hay được triển khai mỗi ngày khi thói quen đọc sách không phải là ai cũng có. Nhân dịp có nhiều thời gian hơn, tủ sách Apex đã được bồi đắp phong phú hơn, có thủ thư hẳn hòi, các bạn cùng chọn sách phù hợp với mình và chia sẻ cho toàn công ty về những điều hay ho mình cảm nhận được.
- Hoạt động “động não” để cho ra các ý tưởng mới cũng là cách huấn luyện đào tạo nhân viên hiệu quả. Với các thể loại sự kiện Apex thường tổ chức như hội nghị khách hàng, kỷ niệm thành lập công ty, kick off chiến dịch mới, year end party…, chúng tôi đã cho đội ngũ của mình brainstorm đưa ra ý tưởng và đóng gói sẵn, sẵn sàng phục vụ khách hàng sau mùa dịch.
- Giai đoạn work from home, vấn đề bản thân tôi phải đối diện hàng ngày là làm sao để nhân viên luôn cảm thấy tích cực và hứng thú. Tôi đã phải lục lọi nhiều tài liệu, tham khảo bạn bè để đưa ra những vấn đề vào đầu mỗi cuộc hàng ngày để mọi người thảo luận và chia sẻ, chẳng hạn đâu là điều thú vị nhất lúc này, suy nghĩ của bạn về công ty, bạn hy vọng vào điều gì… Duy trì họp online hàng ngày đều tăm tắp trong 2-3 giờ không phải là điều dễ thực hiện – mà chúng tôi đã thực hiện được.
- Một cách khác vừa là chăm sóc khách hàng mà cũng là để huấn luyện đội ngũ là chúng tôi chia sẻ lại thường xuyên các dự án cũ. Đăng lại thông tin dự án, những hình ảnh đẹp của sự kiện, những khoảnh khắc đáng nhớ…, không những giúp chúng tôi duy trì mối quan hệ với những khách hàng thân thiết mà còn để cả đội ngũ của mình không quên những gì đã trải qua, khắc sâu những bài học nghề giá trị, duy trì cảm xúc với nghề để vững vàng hơn với hành trình phía trước.
- Tổ chức hai cuộc thi nhỏ #vắcxintíchcực và #eventchallenge là “món quà” chúng tôi dành cho những bạn bè làm nghề thân thiết của mình lẫn cho nhân viên để nhắc nhớ nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần tư duy tích cực nhất. Và đã gọi là “cuộc thi” dù với quy mô nào thì đội ngũ cũng đã “vận động não” để vận hành cuộc thi đúng chất Apex.
- Khi phát triển được sản phẩm mới là Đại hội cổ động trực tuyến, chúng tôi đã nhanh chóng vừa hoàn thiện trên lý thuyết, huấn luyện kỹ thuật thực tế, tiếp cận khách hàng… Dù rằng sẽ có rất nhiều khó khăn khi Chính phủ vẫn hạn chế tụ tập đông người, tâm lý e ngại đám đông của doanh nghiệp… nhưng chúng tôi đã tạo điều kiện cho đội ngũ của mình tiếp cận thực tế một cách nhanh nhất có thể.
- Thời gian 3 tháng qua, cũng là thời gian các bạn được nắm rõ hơn các quy trình quy định của công ty, được nhắc nhớ thường xuyên về các giá trị văn hoá chính trực – tử tế – tích cực mà công ty đang đeo đuổi. Trong giai đoạn này, có lẽ 3 giá trị đó đã được phát huy triệt để, là bộ lọc những nhân sự gắn bó cùng hệ giá trị, là thước đo đánh giá KPI cho từng nhân sự khi chính mỗi người được đặt vào bối cảnh để tự mình xác định “chúng ta tử tế thế nào với ngôi nhà thứ 2 chúng ta đang gắn bó”.
Có thể còn nhiều điều chúng tôi chưa kể hết cũng như chưa làm xong nhưng rõ ràng rằng, chúng tôi có quyền tự hào về những gì làm được trong hơn ba tháng qua. Khi một số doanh nghiệp còn loay hoay hoặc trong trạng thái ngủ đông, chúng tôi đã luôn nhắc mình tỉnh táo và thận trọng với từng bước đi của mình. Giai đoạn này, khi kế hoạch được lập theo tuần hay thậm chí theo ngày, thì tỉnh táo, thận trọng nhưng quyết liệt là điều chúng tôi phải làm bằng mọi cách. Và thật may mắn, chúng tôi đã duy trì được tinh thần đội ngũ của mình để vượt qua ngoạn mục giai đoạn khó khăn vừa qua để tiếp tục bước tiếp trên những thử thách mới – đôi khi sẽ còn khó khăn hơn nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng với một đội ngũ được chắt lọc tinh nhuệ và tâm huyết, gắn bó với công ty.
Như hashtag mà tôi vẫn cài khi viết về các dự án của mình, #proudofmyteam – ApexMultimedia.
Ms Lê Quỳnh Thư – CEO Apex Multimedia